วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ต้องการเลิกกับสามี เพราะเค้าชอบใช้ความรุนแรง T_T

เป็นกระทู้ที่พูดถึง ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว

ความเห็นเจ้าของกระทู้

เราแต่งงานอยู่กินกับสามีมาประมาณ 5 ปี ตอนนี้เราไม่ได้อยู่ด้วยกัน สามีจะมาหาเราบ่อยๆ สามีอยู่บ้านต่างจังหวัด ดิฉันทำงานอยู่ในเขตปริมณฑล เรายังไม่มีลูกด้วยกัน

ตลอดระยะเวลาทุกครั้งที่เรามีความเห็นไม่ตรงกัน ทะเลาะกัน สามีจะใช้ความรุนแรงตลอด ทั้งทำร้ายร่างกาย ทำลายข้าวของ

นิสัยสามีชอบออกคำสั่ง ความคิดเห็นตัวเองเป็นใหญ่ พอเราไม่เห็นด้วยก็จะจบลงที่ทุบตี ถ้าเรายิ่งพูดก็ยิ่งเจ็บตัว


ตอนนี้สามีเราตกงาน เค้ายิ่งมีความเครียด และอารมณ์ขึ้นลงตลอดเวลา สามีตกงานมาหลายเดือนแล้ว แต่ค่อนข้างเลือกงาน ทำให้ยังไม่ได้ทำงานสักที มีเพื่อนชักชวนให้ความช่วยเหลือก็ไม่ไป ทุกวันนี้ดิฉันต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด ทั้งค่าห้องพัก ค่างวดรถ ฯลฯ

เราอยากเลิกกับสามีค่ะ แต่สามีไม่ยอมเลิก และขู่จะฆ่าเราให้ตายถ้าเราทิ้งเค้าไป เราเคยพาพ่อแม่เราไปบ้านเค้า ไปนั่งคุยกับพ่อแม่เค้าด้วย พ่อแม่เราตามใจเราค่ะ เราจะตัดสินใจอย่างไรก็ตามใจเรา แต่ทางพ่อแม่เค้าไม่เห็นด้วยที่เราจะเลิกกัน เราเล่าหมดเลยนะคะว่า สามีชอบทำร้ายทุบตี แม่สามีบอกว่า "มันเป็นเรื่องปกติของชีวิตคู่" เราถึงกับอึ้ง พ่อแม่เรายังเถียงแทนเราเลยว่าไม่จริง เพราะพ่อดิฉันไม่เคยทำร้ายแม่เลยสักครั้ง

สิ้นเดือนหน้าเราจะย้ายที่อยู่ใหม่ อยากไปอยู่ใกล้ๆเพื่อน เผื่อเกิดอะไรขึ้นมาเพื่ออาจช่วยเหลือได้

เราอยากปรึกษาว่า เราควรทำอะไรบ้างค่ะ กับปฎิบัติการเลิกในครั้งนี้
เราต้องไปแจ้งความใว้ไหมค่ะ เนื่อหาที่จะแจ้งความควรให้ตำรวจเขียนอย่างไร เพราะเรากลัวว่าเค้าจะตามมาทำร้ายเรา หรือจะมาฆ่าเราจริงๆ เรากลัวมากๆค่ะ

บอกตรงๆนะคะ เราหมดรักเค้านานแล้วค่ะ เราต้องการเลิกกับเค้าอย่างเด็ดขาด

อย่างไรเรารบกวนขอคำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ


ความเห็นที่ 1

คหสต. ถ้าเป็นเรา เลิกค่ะ

เราเลิกกับสามีอดีตสามี เพราะเค้าทำร้ายร่างกายนี่แหละค่ะ ครั้งแรก ครั้งเดียว จบค่ะ

มีครั้งแรก ก็ต้องมีครั้งที่ 2 ยิ่งเป็นคนอารมณ์ร้ายด้วยแล้ว

ยิ่งเค้าคิดว่า เป็นเรื่องปกติของชีวิตคู่ ยิ่งแย่ใหญ่ เพราะ คุณก็จะต้องทนไปเรื่อยๆ

ตอนนี้ยังไม่มีลูก ควรจะตัดสินใจนะคะ เพราะยิ่งมีลูกก็จะยิ่งตัดสินใจลำบาก

และที่เราเลิกถึงแม้จะมีตัวเล็กแล้ว(ตอนนั้นน้อง 4 เดือน) แต่ เราคิดว่า ถ้าให้เค้าโตมาแล้วเห็นพ่อแม่ทะเลาะกัน พ่อทำร้ายแม่ เราว่าไม่มีพ่อดีกว่าค่ะ


ความเห็นที่ 2

จดทะเบียนกันรึเปล่าค่ะ เวลาเขาทำร้ายร่างกายเคยไปตรวจรักษาหรือมีใบรับรองแพทย์ไหมค่ะ ถ้าจดทะเบียนก็ยื่นฟ้องหย่า ถ้าไม่ได้จด ก็ลองแจ้งความไว้ แต่อย่างว่ามันอาจจะช่วยได้ไม่มาก เพราะถ้าคนมันบ้า มันก็ทำทุกอย่างเหมือนเดิม ถ้าอยากเลิกก็ต้องย้ายไปอยู่ที่อื่นแบบไกลๆ ไม่ต้องติดต่อกับใครที่เขารู้จัก ไม่งั้นก็ไม่มีวันจบหรอกคะ ไป ตปท ได้ยิ่งดีค่ะ

ความเห็นที่ 3

ไม่ต้องกลัวค่ะ

ไม่มีอะไรจะเสียละ

ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้

แจ้งทางสามีและพ่อแม่ของเค้าว่าคุณแจ้งความไว้แล้ว
หากเค้ายังมาทำร้ายร่างกายคุณ เรื่องจะต้องถึงตำรวจ

คุณจดทะเบียนรึป่าวคะ ไม่แน่ใจเหมือนในเนื้อหาไม่ได้กล่าวถึง
ถ้าไม่จด คุณก็ห่างออกมา เอาใบแจ้งความขู่เค้า

ถ้าจดทะเบียน เรียกเค้ามาหย่าแล้วไม่หย่า ก็คงต้องพึ่งทนาย
หรือถ้าเค้าทำร้ายร่างกายคุณอีก ให้ถ่ายรูป และหาพยานมายืนยัน


อ่ออ อย่าลืมบอกที่พ่อแม่ที่บ้านคุณไว้ด้วยนะคะ

ว่าแจ้งความไว้แล้ว

หากคุณเป็นอะไรไป ให้ที่บ้านช่วยดำเนินการต่อด้วย

เป็นกำลังใจให้ค่ะ
เดินหน้าอย่างเดียว คงไม่แย่ไปมากกว่านี้แน่นอน


ความเห็นที่ 4

เราไม่รู้เรื่องกฏหมาย แต่รู้ว่ามีการร้องขอให้ศาลสั่งให้บางคนไม่สามารถเข้าใกล้เราในระยะที่กำหนดได้ค่ะ ในกรณีที่คน ๆ นั้นเป็นอันตรายกับเรา

ลองปรึกษาทนายด่วนค่ะ ปรึกษาคนอื่นเค้าก็ดีแต่ให้ไกล่เกลี่ย เพราะเค้าไม่ได้มาเจ็บตัวกับเราด้วยนี่คะ แล้วอันที่จริง คุณก็ไม่มีอะไรผูกพันกันทางกฏหมายเลย จะเลิกกันเมื่อไหร่ก็ได้ค่ะ กลัวอะไรคะ พ่อแม่เค้าจะว่ายังไงเกี่ยวอะไรด้วย เลิกกันเมื่อไหร่ก็เป็นคนอื่นค่ะ ไม่ต้องไปสอบถามความเห็นพ่อแม่เค้าหรอก คุณเป็นผู้ใหญ่แล้ว ตัดสินใจเลยค่ะ

แล้วไม่ต้องคิดหนี ย้ายงานหรืออะไรทั้งนั้นค่ะ ให้มันรู้ไปสิคะ อย่างที่บอกค่ะ ปรึกษาทนาย เปลี่ยนกุญแจบ้านคงไม่จำเป็นแล้ว เพราะเห็นคุณว่าจะย้ายบ้านอยู่แล้ว

คนที่ขู่เรา ส่วนใหญ่ไม่กล้าหรอกค่ะ ดีแต่เก่งกับคนที่อ่อนแอและยอมเขา เค้ารู้ว่าคุณสู้เค้าไม่ได้ และยอมเค้ามาตลอด เค้ารู้ว่าคุณกลัวถึงได้ขู่ค่ะ ลองกล้า ๆ ขู่เค้ากลับมั่ง ว่าคุณไปแจ้งตร.มาแล้ว และมีญาติเป็นตำรวจหรืออะไรก็ได้ที่คุ้มครองคุณได้ไปก่อน

เอาใจช่วยค่ะ


ตามไปดูต่อที่

http://www.pantip.com/cafe/family/topic/N12854165/N12854165.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น