วันพุธที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ไม่ทราบว่าเคยเห็นกันรึยังนะครับ...โฆษณารถไฟชินคันเซ็นกับคลิปที่เขาบอกว่ามีคนดูมากที่สุดของญี่ปุ่น...

เป็นกระทู้ที่พูดคุยถึง ภาพยนตร์โฆษณาเรื่องหนึ่ง
ของประเทศญี่ปุ่น สื่อให้รู้สึกประทับใจและปลื้มใจ

ความเห็นเจ้าของกระทู้

คลิปนี้เป็นโฆษณาความยาวสามนาทีของ JR ที่โปรโมทการเปิดบริการรถไฟชินคันเซนสายคิวชู(Kyushu Shinkansen)ที่ใช้ชื่อว่า Rainbow โดยในคลิปนี้จะเป็นการรวบรวมภาพทั้งหมดในวันเปิดบริการวิ่งเป็นครั้งแรกจากสถานีปลายทางใหม่(Kagoshima Chuo) โดยมีผู้คนบนเกาะคิวชูมาให้กำลังใจและร่วมสร้างสีสันตลอดเส้นทาง จนรถไฟถึงสถานีปลายทางเดิม(Hakata)

ถึงจะบอกว่าเป็นการโปรโมทขบวนรถไฟแต่สิ่งที่เราเห็นไม่ใช่การบอกว่ารถไฟวิ่งได้เร็วแค่ไหน มีความทันสมัยอย่างไร คำพูดในช่วงท้ายของโฆษณานี้บอกว่า...
“On that day, thank you for waving at us, thank you for smiling and thank you for coming together as one. From now on, Japan is going to be more fun.”
และจากภาพที่เห็นจึงเหมือนจะเป็นการทำเพื่อขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมและช่วยกันทำให้งานเปิดตัววันนั้นสมบูรณ์และเต็มไปด้วยความอบอุ่น

ความจริงก็คือ โฆษณาชุดนี้เตรียมไว้ออกฉายในวันที่ 12 มีนาคม 2011 แต่ก็ต้องถูกถอดออกไปก่อนเพราะเหตุการณ์ซึนามิในวันที่ 11 มีนาคม โดยได้นำมาฉายจริงหลังจากนั้นหนึ่งเดือนต่อมา ซึ่งไม่ต้องสงสัยเลยว่าโฆษณานี้จะเรียกกำลังใจของชาวญี่ปุ่นกลับมาได้ขนาดไหน เพราะไม่ว่าใครที่ได้ดูก็ต้องรับรู้ได้ถึง"ความรู้สึก" "ความหวัง" และ "กำลังใจ" ที่มีมากล้น...

เพราะเทคโนโลยีหรือสิ่งก่อสร้างอาจสร้างขึ้นหรือถูกทำลายไปเมื่อไหร่ก็ได้
แต่ "ความรู้สึก" เมื่อมันถูกสร้างขึ้นมาแล้วมันจะคงอยู่ และไม่มีวันเปลี่ยนไม่ว่าเมื่อใด

แม้บางคนอาจมองว่านี่เป็นแค่งานเปิดตัวสายรถไฟขบวนหนึ่ง อาจแค่นัดกันมารวมตัว แต่ผมว่ามันไม่ใช่แค่นั้น...เมื่อกลับมาดูตัวเราเอง บางครั้งเราอาจคิดว่าถ้างานบางงานไม่มีเราเข้าร่วม หรือเราอาจนั่งดูเฉยๆเพราะคิดว่าคนส่วนใหญ่เขาก็ทำอยู่แล้ว ขาดเราไปสักคนคงไม่เป็นไร...แต่จากในโฆษณานี้ ผมเห็นว่าแค่ทำป้ายผ้าสายรุ้งไปแขวนที่ระเบียงห้องมันส่งความรู้สึกได้ขนาดไหน หรือแค่คนหนึ่งคนโบกมือให้กับขบวนรถไฟมันมีความหมายมากเพียงใด...สิ่งเหล่านี้ล้วนมาจากความรู้สึกดีๆ โดยก็ไม่รู้หรอกว่าคนรับจะได้รับไหม แต่สิ่งที่ทำไปนั้นคือความตั้งใจที่จะมอบให้กัน
(อีกครั้ง)สิ่งนี่แสดงให้เห็นถึง "Spirit" ของคนญี่ปุ่น ในระดับที่หาที่ไหนได้ยาก...

ภาพยนตร์โฆษณาดังกล่าว



ความเห็นที่ 1

ดูเเล้วก็อมยิ้ม ยิ้มที่คนบ้านเค๊ารักประเทศของเค๊าเอามากๆ :D

ความเห็นที่ 2

ชอบค่ะ ชอบคนญี่ปุ่น เพราะรู้สึกว่าทุกคนมีความสนุกสนานอยู่ในตัวเองมาก ไม่ว่าจะลูกเล็กเด็กแดงหรือคนแก่คนเฒ่า

ความเห็นที่ 3

คนญี่ปุ่นมีพวกชอบ(บางคนถึงขั้นคลั่ง)รถไฟเยอะครับ
คิวชูชินกังเซ็นที่ในโฆษณานั่น ที่นั่งของรถเที่ยวแรกในวันเปิดครบทั้งเส้นทางวันแรก
ขายหมดภายใน 15 วินาทีนะครับ
วันที่เปิดขายตั๋วคือ 1 เดือนก่อนวันเดินทางที่สถานีฮากาตะ
มีคนมาตั้งแถวรอซื้อตั๋วกันก่อนเปิดขายนานกว่า 24 ชม.เลย

ผมก็ไปคิวชูช่วงเดือนมีนาที่ผ่านมาพอดี ไปหลังจากเปิดวิ่ง 2 สัปดาห์แล้ว
จะจองที่นั่งของขบวน mizuho (ขบวนที่เร็วที่สุด)
ไปจองก่อนวันเดินทาง 5 วัน ยังไม่ได้ที่เลย

ความเห็นที่ 4

เห็นแล้วปลื้มใจแทนจริงๆครับ เห็นได้เลยว่า "รถไฟ" ในญี่ปุ่นนั้นเป็นที่รักและนิยมกันขนาดไหน เพราะจะว่าไปคนญี่ปุ่นนั้นใช้ชีวิตกับการเดินทางด้วยรถไฟกันอยู่แล้ว รถไฟจึงเหมือนพาหนะที่สำคัญและขาดไม่ได้จริงๆ ทั้งเร็ว, มีเยอะ และตรงต่อเวลา

มองกลับมาที่เรื่องของรถไฟบ้านเราแล้ว แตกต่างกันหมดทุกอย่าง แม้แต่เรื่องพื้นที่ที่เค้าครอบครอง น่าน้อยใจแทนจริงๆ....T_T

ตามไปดูต่อที่

http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A11512189/A11512189.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น