วันเสาร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ว่าจะไม่ตั้ง เห็น Taxi จะขึ้นราคาเลยขอนิดนึง

เป็นกระทู้ที่พูดคุยถึง การขอขึ้นราคาค่า taxi

ความเห็นเจ้าของกระทู้

พอดีเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ ก็เจอกับ Taxi งี่เง่า ทำให้ผมหงุดหงิดมาทีนึงแล้ว พอมาเห็นข่าวว่าจะขึ้นเป็น 50 บาทอีกนี่อยากจะบ้าตาย หลังจากเจอเหตุการณ์นี้ครับ

ผมกลับมาจากตปท.เมื่อวันพุธ เวลา 5 ทุ่มกว่า จะกลับบ้าน ผมเป็นคนเคารพกฏเกณฑ์ทุกอย่าง เลยลงไปเรียก Taxi ด้านล่างตามคิวปกติ (ทั้งที่ด้านบนก็มี Taxi) แต่เผอิญว่า บ้านผมมันใกล้สุวรรณภูมิมากกกก จากสนามบินมาบ้าน ค่ารถแค่ 125+50 (ค่าเรียกจากสนามบิน) คนขับรถได้ขับรถด้วยความทรามมาก ขับอย่างกับรีบไปรับใครจากวัด ทั้งกระชาก ปาด เบิ้ลรอบ แสดงความไม่พอใจออกมาให้ลูกค้าเห็น ซึ่งผมอยากส่งใบร้องเรียนไปมาก แต่ไม่ได้ส่งไป (เพราะหาแสตมป์ 3 บาทไม่ได้)

พอมาเห็นข่าวว่าจะขึ้นค่าบริการเลยรู้สึกแย่มาก ขับรถก็แย่ เลือกลูกค้า มารยาททราม ไม่มีการอบรมพนักงาน ไม่มีการตรวจสอบใดๆทั้งสิ้น เป็นใครมาจากไหน ขอแค่มีเงินค่ารถ ประมาณ 1000 บาท/วัน ก็ขับ Taxi ได้ รถ Taxi เติมน้ำมันมานานก็ยังสามารถเริ่ม 35 บาทได้ พอแก้สจะขึ้นนิดเดียว ราคายังไม่ถึงครึ่งราคาน้ำมันอีก ดันจะมาเรียกร้องขึ้นราคา ไปปรับปรุงตัวเองก่อนดีมั้ย ค่อยมาเรียกร้องให้คนอื่นเห็นใจ

ความเห็นที่ 1

ข่าวขอขึ้นค่าโดยสารไม่เท่ากับข่าวแท็กซี่ส่วนมากไม่มีใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ

ตลกสิ้นดีประเทศนี้

ความเห็นที่ 2

อ่านดูที่เขาอนุมัตขึ้นราคาเป็น 50 บาท เพราะแก๊สNGVจะราคาขึ้นน่ะครับ
แต่เรื่องมารยาทหรือสันดาน อันนี้ไม่รุ้ครับ

ความเห็นที่ 3

จขกท. อย่าเหมารวมครับ คุณซวยเอง แท็กซี่ดี ๆ มีเยอะแยะครับ

คุณไปใกล้ เดินไปขึ้นชั้น 4 ได้เลยครับ รถเยอะแยะชอบใหม่เก่าเลือกเลย ใครไม่ไปช่างมัน และอีกอย่าง แท็กซี่ด้านล่างรอคิว ทีนึงหลายพันคัน บางที 2-4 ชั่วโมง คุณต้องเข้าใจเขาบ้างครับ ส่งเสร็จกลับไปต่อใหม่

เหมือนที่หมอชิต แท็กซี่ที่ซองด้านหลัง เข้าไปจอดเสียคันละ 10 บาท ค่าธรรมเนียม กว่าจะเลื่อนมาถึงคิวตัวเอง บางที 40 - 60 นาที คอยกระดึ๊บ ๆ ตามคันหน้า คล้ายรถติด พอลูกค้ามาขึ้น ไปแค่ BTS ราคาแค่ 41 บาท ก็ต้องมีหงุดหงิดบ้าง บ้างคนก็บ่นออกมา บางคนก็เงียบไม่พูดอะไร ถ้าคุณเห็นใจพวกเค้า ก็ เดินสวนไปด้านหน้าตึก โบกรถที่มาส่งผู้โดยสารออกไปก็ดีนะครับ เข้าใจกันบ้าง... ไม่ใช่คิดแค่ สิทธิ์ของเรา พวกแกมีหน้าที่ไปส่ง ลองไปอ่านกฏหมายดูแล้ว แท็กซี่สามารถปฏิเสธผู้โดยสารได้นะครับ ไม่ใช่โบกคันไหนต้องไปหมดทุกคัน คิดบวกไว้เยอะ ๆ ก็จะดีกับเราเอง

ความเห็นที่ 4

ขอพูดในฐานะของ คนมีแท๊กซี่ส่วนบุคคล 1 คัน

ไม่อยากให้ขึ้น เหตุผล
- ยิ่งเศรษฐกิจแย่ คนยิ่งประหยัด จำนวนคนขึ้นก็น้อยมากอยู่แล้ว
- แท๊กซี่ ปัจจุบัน เยอะมาก ไม่ว่าใครก็สามารถขับแท๊กชี่ได้ แม้กระทั้งคนไม่มีใบขับขี่ เคยมีประวัติอัตชญากรรม คนไม่มีงานทำ คนอยากทำงานเสริม ขอแค่คุณมีเงินประกันประมาณ 1000-5000 บาท สหกรณ์แท๊กซี่ไม่เคยเข้มงวดกับเรื่องผู้ขับรถเลย ดังนั้นไม่แปลกที่ลูกค้าจะเจอการให้บริการของคนขับแท๊กซี่ ตามสันดานของผู้ขับ
- สงสารคนรากหญ้ามาก ๆ ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามตัวอยู่อย่าง รายได้ มีแต่จะน้อยลงทุกที

ปล. เมื่อวานคนขับเล่าให้ฟังว่า มีเด็กสลัม 2 คน ผญ ผช วัยรุ่น เรียกไป ณ สลัมแห่งหนึ่ง แล้วบอกรอแป๊บนะพี่ เข้าไปขอเงิน แม่ก่อน สรุป เงียบกริบ วันดีคืนดี เจอคนโบก พอจอดแล้วขอตัง บางวันเจอผู้หญิงแก่มาขอให้บริการ 800 ค่าตัว 500 โรงแรม 300 ใครเจอก็เซ็งไปตาม ๆ กัน

ตามไปดูต่อที่

http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V11465749/V11465749.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น